Câu chuyện bóng rổ

Tổng hợp những câu chuyện bên lề xung quanh trái bóng cam, những bài học, kinh nghiệm và đam mê bóng rổ.

Michael Jordan - Huyền thoại bóng rổ và những điều nên học hỏi từ hành trình đi đến thành công (P1)

 


Trong giới bóng rổ nói riêng và toàn thế giới nói chung, mỗi khi nhắc đến Michael Jordan hẳn ai cũng sẽ biết đến sự đỉnh cao trong sự nghiệp bóng rổ và kinh doanh của huyền thoại người Mỹ gốc Phi này.
Tiểu sử
 
 
Michael Jordan có tên đầy đủ là Michael Jeffrey Jordan. Anh được sinh vào ngày 17 tháng 2 năm 1963 và được biết đến như là một cầu thủ huyền thoại, vĩ đại nhất mọi thời đại của Mỹ. Anh được sinh ra trong một gia đình có gia giáo, nề nếp ở khu phố khá giả tại Brooklyn, New York, Mỹ. Mẹ anh - bà Deloris, là một nhân viên ngân hàng và cha là James Jordan, chuyên gia giám sát thiết bị. Trong gia đình của mình, Jordan là người con thứ tư trong số năm người con. Anh có hai người anh trai lần lượt là Larry Jordan và James R. Jordan Jr. - Trung đoàn trường của trung đoàn tín hiệu không quân 35 Hoa Kỳ và đã nghỉ hưu từ năm 2006, một chị gái trùng tên với mẹ Deloris và một người em gái có tên là Roslyn. 
 
Sự nghiệp
Jordan là thành viên đặc biệt nhất trong nhà khi anh theo ngành thể thao chuyên nghiệp trong khi anh chị em trong nhà ăn học đàng hoàng, có nghề nghiệp ổn định và sự đặc biệt đó được cha ủng hộ hết mực. Mặc dù James Jordan rất thích bộ môn bóng chày nhưng ông luôn sẵn sàng giành vài tiếng trong ngày đưa con đi chơi bóng rổ. Tuyệt vời hơn, ông cũng là người đã động viên Michael khi anh bị chê là một trong những người có thể hình thấp bé nhất trong đội tuyển trường trung học Laney. Khi còn là một học sinh trung học, Jordan đã lưỡng lự giữa các lựa chọn bóng rổ, bóng chày hay bóng bầu dục. Sự ủng hộ của ông James đã được đền đáp bởi sự cố gắng, nỗ lực của Michael trong việc vừa lấy bằng tốt nghiệp đại học Bắc Carolina, vừa theo đuổi sự nghiệp bóng rổ và được đội bóng Chicago Bulls lựa chọn để góp mặt vào đội hình trong kỳ BA Draft năm 1984. 
 
 
Trong thời gian thi đấu tại NBA
Sau 5 năm thi đấu cho đội bóng, năm 1991 là năm đầu tiên Michael cùng đồng đội giành được chức vô địch NBA, sau đó là các danh hiệu vô địch liên tục vào 1992 và 1993. Sự nghiệp bóng rổ của anh đã bị ngắt quãng trong khoảng thời gian từ cuối năm 1993 đến 1995 do biến cố gia đình. Sau khoảng thời gian 2 năm, Michael quay lại Bulls và dẫn dắt đội giành thêm 3 danh hiệu vô địch liên tiếp nữa vào các năm 1996, 1997 và 1998. Năm 1999, Michael giải nghệ lần thứ hai nhưng đến năm 2001 anh quay trở lại NBA và thi đấu cho đội Washington Wizards đến năm 2003.
 
 
Quay trở lại năm 1992, khi đó Jordan đã được đề cử và đưa vào hàng ngũ đội hình “Dream Team”. Vào năm 1984, anh đã cùng đồng đội giành huy chương vàng Olympic thứ hai về cho Mỹ với tư cách là một cầu thủ trẻ đến từ một trường đại học. Đội tuyển khi đó được kèm cặp bởi huấn luyện viên Bob Knight và trong số các cầu thủ nổi bật, Jordan là người có thành tích tốt nhất với số điểm trung bình ghi được là 17,1 điểm trong một giải đấu. Đến năm 1992, anh cùng với Magic Johnson và Larry Bird tái thiết lập “Dream Team”. Jordan là người duy nhất được xếp vào đội hình ra sân liên tục 8 trận đấu của kỳ vận hội. Khả năng ghi điểm của anh trong các tình huống quyết định đã góp phần đưa đến thành tích điểm trung bình ghi được trong loạt tám trận là 14.9 điểm, đứng thứ hai trong đội về số điểm ghi được. Đặt biệt hơn, Jordan, Ewing và Mullin là những cái tên duy nhất giành được huy chương vàng Olympic trước và sau khi trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.
 
 
Michael Jordan nổi tiếng là vận động viên bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh khiến cho tất cả các đấu thủ phải bàng hoàng kinh ngạc khi anh bật cao người đến một mét rưỡi từ vạch ném phạt và ném bóng thẳng vào rổ, đem lại cho anh biệt danh “Air Jordan”. Anh giữ kỷ lục của Hiệp Hội Bóng Rổ Quốc Gia về điểm số trung bình cao nhất trong sự nghiệp chơi cho các mùa giải thường kỳ (trung bình 30,12 điểm mỗi trận)
 

Pha nhảy ném bóng nổi tiếng từ vạch ném phạt năm 1988 NBA Slam Dunk Contest

 

Chính thức nghỉ hưu tại NBA
Sau khi nghỉ hưu lần thứ ba, Jordan đã nói rằng có thể anh sẽ quay trở lại vị trí tại phòng làm việc của mình với tư cách GIám đốc điều hành của đội Wizards. Tuy nhiên, nhiệm kì trước của anh đã tại ra một sự rối loạn và có thể ảnh hưởng đến việc trao đổi Richard “Rip’ Hamilton để đem về Jerry Stackhouse (mặ dù khi đó Jordan không phải là Giám đốc điều hành chính thức của năm 2002). Ngày 7 tháng 5 năm 2003, chủ tịch đội bóng - Abe Pollin đã sa thải Jordan, điều đó khiến cho Jordan cảm thấy bị phản bội. Anh nói nếu anh biết rằng mình sẽ bị sa thải khi nghỉ hưu thì anh sẽ không bao giờ quay lại trở lại và thi đấu cho Wizards.
 
Trong vài năm tiếp theo, Jordan và vợ là Juanita tập trung vào việc gây quỹ. Hai vợ chồng đã đầu tư 5 triệu đô la cho trường trung học Hales Franciscan ở Chicago vào năm 2006. Quyên góp cho hiệp hội Habitat for Humanity một chi nhánh đặt tại Louisiana mang tên Boys & Girls Clubs of America. Trước đó, vào năm 2004, Jordan đã sở hữu Michael Jordan Motorsports - đội đua xe đường trường chuyên nghiệp đối đầu với 2 đội của Suzuki trong giải vô địch Superbike và được phê chuẩn bởi AMA (Hiệp hội đua xe mô tô Mỹ) và hoạt động đến cuối năm 2013.
 
 
Vào ngày 15 tháng 6 năm 2006, Jordan đã quyết định mua cổ phiếu của Charlotte Bobcats và trở thành cổ đông lớn thứ hai của đội bóng. Theo một phần của thỏa thuận, Jordan có toàn quyền quyết định hoạt động bóng rổ của ban điều hành với chức danh ”Giám đốc bộ phận điều hành hoạt động”. Với những thành công trước đó của Jordan với tính cách chính chực, anh đã tránh để không đưa bản thân vào các Chiến dịch tiếp thị của Charlotte. Trước đó vào khoảng 10 năm, anh đã đưa ra đề nghị đồng sở hữu đội bóng Charlotte Hornets nhưng George Shinn đã từ chối.
 
Tháng 2 năm 2010, có thông tin cho rằng Jordan đang nỗ lực tìm kiếm quyền sở hữu lớn nhất của Bobcats. Năm 2014, Bobcats đã đổi biệt danh của mình thành Hornets. Sau khi kết thúc tháng 2, Jordan và cựu chủ tịch của Houston Rockets, George Postolos là những ứng cử viên hàng đầu cho quyền sở hữu đội bóng Charlotte Hornets. Ngày 27 tháng 2, Bobcats đã đưa ra thông báo rằng Johnson đã đạt được thỏa thuận với Jordan và MJ Basketball Holding sở hữu bởi Michael Jordan để mua được một đội bóng đang đang chờ để được NBA phê duyệt. Ngày 17 tháng 3 cùng năm, Hội đồng điều hành NBA đã nhất trí việc Jordan mua đội Charlotte, khiến anh trở thành cựu cầu thủ NBA đầu tiên nắm quyền lớn nhất của một đội bóng. Điều đó cũng khiến cho anh trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu một đội bóng NBA.
 
 
Trong lĩnh vực kinh doanh, Michael đã tạo nên một thương hiệu riêng cho mình - Jordan Brand. Ban đầu, cũng giống như bao cầu thủ khác, Jordan cũng muốn được kí kết hợp đồng tài trợ với thương hiệu Adidas, một thương hiệu mà thời bấy giờ đi đầu trong việc sản xuất giày thể thao. Được biết, vào năm 1984, đội ngũ Giám đốc điều hành của Adidas tại Đức đã quyết định sẽ hỗ trợ cho những cầu thủ có chiều cao tốt hơn Jordan - Một ngôi sao bóng rổ đầy triển vọng của Đại học Bắc Carolina. Sau sự từ chối của Adidas, Nike đã nắm bắt thời cơ, quyết định kí hợp đồng tài trợ với Jordan và cũng trong năm 1984, Nike đã phát hành đôi giày đầu tiên dành cho Jordan - Air Jordan 1. Nike khi đó đã đồng ý trả 500.000 USD/năm bằng tiền mặt cho kỳ hạn 5 năm hợp đồng với Michael Jordan, một số tiền kỷ lục thời gian đó trong làng bóng rổ, cao hơn rất nhiều so với mức kỷ lục trước đó là 150.000 USD/năm. Nhờ có sự bùng nổ của Jordan vào cuối năm 1984, Nike đã thu về cho mình đến 900 triệu đô la. Đến năm 1997, khi Jordan nhận danh hiệu vô địch thứ 5 trong sự nghiệp bóng rổ nhà nghề của mình, doanh thu của Nike cán mốc 9,19 tỷ USD. Và sau một loạt các dòng giày Air Jordan được tung ra thì giờ đây, giày và quần áo Jordan đã chính thức trở thành một thương hiệu đình đám của Nike, tăng đáng kể thu nhập của Michael Jordan và Nike.
 
 
Tháng 6 năm 2010, Jordan được tạp chí Forbes xếp hạng là người nổi tiếng có quyền lực cao thứ 20 trên thế giới với thu nhập 55 triệu đô la trong vòng 1 năm (từ 6/2009 đến 6/2010). Dẫn theo một bài báo của Forbes, Jordan Brand đã thu về 1 tỉ đô la cho Nike. Bốn năm sau đó, vào tháng 6 năm 2014, Jordan chính thức gia nhập “câu lạc bộ tỷ phú” với khối tài sản tỉ đô từ Jordan Brand và cổ phần của Charlotte Hornets.
 
Sự nỗ lực của Jordan
Khi còn học trung học phổ thông, anh đăng ký tham gia đội bóng rổ của trường đại học. Thế nhưng với chiều cao 1,80m, cậu bé 16 tuổi bị cho là quá thấp không thể chơi ở trình độ đó. Cậu thất vọng đến mức bật khóc. Thế nhưng thay vì nhụt chí, cậu càng quyết tâm hơn nữa để trở thành vận động viên bóng rổ vĩ đại nhất thế giới.
 
Huấn luyện viên Ruby Sutton là người đầu tiên nhận ra sự quyết tâm này của anh: “Tôi thường đến trường vào khoảng 7 giờ đến 7 giờ 30 sáng. Michael lúc nào cũng đến sớm hơn tôi. Mỗi lần bước đến cánh cửa để mở, tôi đều nghe thấy tiếng đập bóng, suốt cả ba mùa: mùa thu, mùa đông, mùa hè. Gần như sáng nào tôi cũng phải đuổi cậu ta ra khỏi sân.” 
 
 
Để phát huy hết tiềm năng của mình, Jordan luyện tập từ 8-10 giờ mỗi ngày, ngày nào cũng như ngày nấy. Anh tập đi tập lại HÀNG NGÀN LẦN những bước khác nhau để chuẩn bị cho một trận đấu hoàn hảo, từ ném, bật cho đến dẫn bóng. Vì sao anh lại quyết tâm đến thế? Bởi vì Michael biết một điều rằng chỉ có “RÈN LUYỆN MỚI TRỞ NÊN XUẤT SẮC”. 
 
“Trong suốt sự nghiệp của mình, tôi đã ném hụt 9.000 lần. Tôi thua gần 300 trận. 26 lần tôi được mọi người tin tưởng giao cho cú ném quyết định nhưng lại hụt. Tôi thất bại hết lần này đến lần khác. Và vì thế mà tôi thành công.” và Michael Jordan cũng nói thêm "Tôi có thể chấp nhận thất bại bởi vì con người trong cuộc đời không một ai chưa từng thất bại, nhưng tôi không thể chùn bước mà không cố gắng".
 
 
Michael Jordan không chỉ đơn thuần là một cựu cầu thủ NBA chơi cho đội bóng Chicago Bulls hay Washington Wizards, anh còn là một huyền thoại, một biểu tượng của bóng rổ. Mỗi khi chúng ta nhắc đến bóng rổ, cái tên đầu tiên xuất hiện chính là Michael Jordan.
 
Dưới đây là một số thống kê về sự nghiệp NBA của Jordan
 
Trà My sưu tầm và tổng hợp.
  • ANTA chính thức ra mắt giới thiệu giày bóng rổ Anta KT5 Klay Thompson
    ANTA chính thức ra mắt giới thiệu giày bóng rổ Anta KT5 Klay Thompson

  • Lộ diện mẫu giày Signature ANTA GH1 đầu tiên dành cho Gordon Hayward đến từ Anta
    Lộ diện mẫu giày Signature ANTA GH1 đầu tiên dành cho Gordon Hayward đến từ Anta

  • Nike chính thức tung ra hình ảnh mới nhất về đôi giày LeBron 17
    Nike chính thức tung ra hình ảnh mới nhất về đôi giày LeBron 17

  • C.J. McCollum sẽ có mẫu giày mới Li-Ning Speed VI Premium
    C.J. McCollum sẽ có mẫu giày mới Li-Ning Speed VI Premium